PHONG THỦY VÀ MÀU SẮC

PHONG THỦY VÀ MÀU SẮC
Dựa trên vòng tròn màu sắc, có thể thấy tất cả các gam màu đều được tạo ra từ những màu cơ bản là xanh lục (blue), vàng (yellow) và đỏ (red). Nếu trộn ba màu này với nhau theo cùng tỷ lệ sẽ tạo thành màu nâu.
Phối hợp với cùng tỷ lệ giữa hai màu cơ bản sẽ tạo ra được gam màu cấp hai. Những màu được tạo thành từ sự kết hợp này là tím (đỏ và xanh lục), xanh lá cây (xanh lục và vàng), da cam (đỏ và vàng).
Tương tự, gam màu cấp ba được tạo thành nhờ sử dụng một màu cơ bản kết hợp với những màu cơ bản khác, nhưng có tỷ lệ lớn hơn. Chẳng hạn, một phần màu xanh lục kết hợp với hai phần màu đỏ sẽ tạo thành màu đỏ tím.
Các màu sắc khác nhau sẽ ảnh hưởng tới trạng thái, tâm lý của con người. Chẳng hạn, nếu bạn quyết định sử dụng xanh lá cây, màu yêu thích của bạn, làm gam màu chủ đạo trong phòng riêng, hãy cân nhắc tới những tác động có thể xảy ra, nhất là với trạng thái, tình cảm của bạn. Những gam màu nóng nằm ở phía bên phải của vòng tròn màu, với những đặc điểm:
 – Các sắc độ khác nhau của màu đỏ thường được sử dụng ở phòng ăn, thư viện, nhưng trong kiến trúc hiện đại, có thể tìm thấy đỏ ở cả phòng ngủ và bếp.
– Da cam là một gam màu ấm và rất khó để giảm tông khi sử dụng. Chính vì vậy, màu này nên chỉ dùng làm điểm nhấn.
– Màu vàng sẽ tạo được những tác động khác nhau phụ thuộc vào lượng và sự kết hợp. Màu vàng đậm có thể tạo ra sự cản trở. Nhưng với màu vàng nhạt, chẳng hạn với một số loài hoa, có thể tạo được một không gian tươi sáng và dễ chịu.
Ngược lại, những gam màu lạnh nằm ở bên trái của vòng tròn màu, với những đặc điểm:
 – Như bạn để ý, hầu hết các bệnh viện và phòng làm việc của các bác sĩ đều có màu sơn xanh lá cây. Đây là màu sắc tự nhiên nhất trong bảng màu cơ bản và dễ sử dụng cho mọi căn phòng.
– Tương tự, màu xanh lục là màu hiền hòa nhất. Màu xanh lục nhạt có thể giúp căn phòng tươi sáng và đầy sức sống, trong khi màu xanh lục sẫm có thể tạo ra một cảm giác nghiêm túc, đứng đắn. Xanh lục với nhiều sắc khác nhau cũng có thể sử dụng rộng rãi trong nội thất.
– Tím là màu có thể dễ dàng nhận ra vì được liên tưởng tới sự lãng mạn. Tím cũng đang được sử dụng nhiều trong không gian phòng ngủ, các khu thư giãn, phòng khách để tạo nên một không gian thanh bình.
Màu nhạt là kết quả của việc kết hợp một tỷ lệ lớn sắc trắng với những gam màu khác. Các gam màu nhạt sẽ tạo ra được cảm giác thanh thảnh, thoải mái trong bất kỳ căn phòng nào.
Màu trung tính bao gồm những sắc độ khác nhau của đen, trắng và ghi. Màu trung tính rất dễ sử dụng vì có thể kết hợp một cách cực kỳ linh hoạt với các gam màu khác. Các kiến trúc sư thường sử dụng màu trung tính trong nội thất để cho gia chủ nhiều sự lựa chọn vì gam màu này đôi khi cũng khá sành điệu và gây ấn tượng.
Những gam màu bổ sung được bố trí đối diện nhau trên vòng tròn màu sắc. Chẳng hạn như đỏ – xanh lá cây, vàng – tím. Mỗi gam màu làm nổi bật cho nhau. Khi sử dụng những màu bổ dung, hãy lưu ý đến sắc độ, một màu đậm phải đi kèm một màu nhạt. Chẳng hạn như, màu tím sẫm phải đi với vàng nhạt hoặc đậm vừa phải.
Những gam màu bổ sung từng phần sẽ tạo ra những mảng màu khá ấn tượng và hơi hoang dại. Hãy chọn một màu chính, sau đó xác định màu bổ sung và chọn hai màu nằm bên cạnh. Khi sử dụng, những màu này sẽ tạo nên ấn tượng nhất định.
Những màu liền kề chính là các màu nằm cạnh nhau trên vòng tròn màu sắc. Màu này sẽ tạo ra ít hiệu quả tương phản hơn màu bổ sung. Chẳng hạn như một màu xanh lơ đậm kết hợp với xanh lục nhạt sẽ đem lại cảm giác như đang bồng bềnh trên một du thuyền giữa biển xanh.
Màu đơn sắc là một gam màu, nhưng có những sắc độ khác nhau. Sử dụng hai hoặc nhiều hơn những màu đơn sắc sẽ tạo nên một cái nhìn khá trẻ trung và dễ chịu.
Ánh sáng tự nhiên sẽ có ảnh hưởng đáng kể tới màu sắc trong phòng. Một căn phòng đón nhận ánh sáng từ phía bắc sẽ có cảm giác ít chói hơn từ phía nam. Phản chiếu ánh sáng từ phía tây, căn phòng sẽ thu được ánh sáng mạnh, ấm áp vào buổi tối, tạo nên một không gian hơi nhuốm màu cam. Ánh sáng từ hướng đông sẽ sáng, rực rỡ vào ban ngày.
Ánh sáng nhân tạo cũng sẽ tạo ra những màu sắc khác nhau, phụ thuộc vào loại bóng đèn sử dụng và loại ánh sáng vàng hay trắng hoặc sắc độ đậm hay nhạt. Đèn compact ánh sáng nhạt chất lượng cao hiện có rất nhiều chủng loại, về hình dáng, kích cỡ, chủng loại… có thể phù hợp với phong cách trang trí và tạo ra ánh sáng ấm áp, thân thiện cho căn nhà của bạn. Ngoài ra, chúng còn có thể giúp bạn tiết kiệm điện.
Hãy kiên định trong việc chọn màu sắc để căn nhà có được tính liên tục. Chọn màu mà bạn thích nhất, tối đa 4 màu cơ bản và 2 phong cách định thực hiện. Hãy kết hợp gam màu của bạn với từng phong cách. Màu sắc thông thường sẽ khác nhau trên mỗi phong cách. Dù bạn chọn cùng một màu, nhưng khi điểm nhấn là sẫm hay nhạt, sẽ cho bạn cảm nhận khác nhau.
Màu sắc trên tường thông thường là màu chủ đạo của căn phòng. Vì vậy, nếu bạn đang lựa chọn màu sơn cho một bức tường, nên chắc chắn một điều màu đó sẽ “hoạt động” ra sao. Cách lý tưởng nhất là sơn thử trên một diện tích nhỏ khoảng 25 đến 30 cm2 và để khô. Sau đó, cần tưởng tượng mảng màu đó sẽ thế nào nếu được nhân rộng ra.
Hãy quyết định chọn nơi mà bạn sẽ sử dụng màu sắc trong căn phòng. Nguyên tắc chung khi trang trí nội thất đó là sử dụng ba giá trị gồm nhạt, hơi đậm và đậm.
– Tường và sàn thường dùng những màu nhạt, phụ thuộc vào hiệu ứng mà bạn đang cố gắng tạo ra.
– Sàn nên đậm hơi đôi chút so với tường để giảm cảm giác bồng bềnh.
– Bộ rèm cửa và những đồ vật nội thất lớn nên chọn màu đậm vừa phải để tạo sự cân bằng.
– Màu đậm nhất trong phòng nên đặt vào những điểm nhấn.
Thêm màu trắng vào những gam màu cơ bản sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn.
Bạn có thể sử dụng màu sắc để tạo những ảo giác trong bất kỳ căn phòng nào bằng việc tạo ra cảm giác trái ngược, chẳng hạn như nhạt và đậm, ấm và lạnh:
– Bạn có thể tạo cảm giác về một hệ trần thấp hơn bằng việc sơn trần màu sẫm hơn tường. Ngược lại, khi sơn màu sáng hơn tường, sẽ tạo được cảm giác trần cao.
– Sử dụng màu sẫm hoặc ấm trên tường và sàn để tạo cảm giác thu hẹp diện tích căn phòng. Ngược lại, muốn một không gian rộng thêm, nên dùng nhiều màu sáng, trên cả trần, tường lẫn sàn.
Nếu bạn thỉnh thoảng có hứng thú thay đổi màu sắc trong ngôi nhà của mình, hãy sử dụng những màu trung tính trên tường và sàn, sau đó chọn đồ vật thích hợp để tạo điểm nhấn và thay đổi dáng vẻ cho căn phòng. Chẳng hạn như, một căn phòng trung tính có thể mang hơi thở cuộc sống với những chiếc gối điện màu xanh dương, rèm cửa và thảm trải sàn cho từng khu vực. Một số ý tưởng khác có thể là:
– Sử dụng một bức tường trong phòng như là một điểm nhấn. Sơn bức tường đó bằng những gam màu bổ sung hoặc gam đậm hơn với màu chính trong phòng.
– Thêm màu trắng vào phòng để tạo phong cách mới, mang đến cảm giác nhẹ nhàng hơn. Nếu bạn thêm vào màu sẫm, chẳng hạn như đen, sẽ khiến không gian nặng nề hơn đôi chút.
– Sơn tường với hai màu nhấn để tạo sự liên kết tới những màu của thảm hoặc ghế sofa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0585662660
Liên hệ