|
|
Bùa chú luôn thuộc quyền sở hữu của các Pháp su, Thầy cúng và
Thiền su. Đó là một lĩnh vực huyền bí khó hiểu, là cánh cửa luôn đóng giữa đời thực và thế giới tâm linh vô hình. Ngay cả những nguời sử dụng Bùa cũng chỉ hiểu sơ sơ chức năng của bùa chú , chứ không hẳn đã hiểu hết ý nghĩa và thần năng tiềm ẩn bên trong mỗi loại bùa. Thậm chií có Thầy khi hành lễ, lúc thăng hoa – nhập đồng họ có thể vẽ ra những lá bùa để con nhang đệ tử xin về trấn trạch cầu bình an cho gia đình.
Trong từ điển Hán – Việt gọi Bùa là:“ Linh phù” nghĩa là Bùa Thiêng ( Trông mong một sự yên ổn, an lành cho mọi người trong gia đình, hầu trấn áp Bùa Trấn Trạch thuờng cấu tạo bởi các nội dung sau: – Hình nguời: Phật, Bồ Tát, Kim Cuơng, Tứ Trấn, Thần Độc Cớc, và các hình nhân cùng các hình biến dạng khác.
– Hình vật: Con vật tuợng trung cho 4 phuơng: Thanh Long – rồng trấn ở phuơng
– Ký tự: Chữ Phạn duới dạng Thần chú, chữ Trấn, chữ Sát quỷ, và các biến hình – Hình hoa lá: Hoa sen, hoa dây, sóng nuớc.
– Hình tuợng trưng: Âm duơng, bát quái, các quẻ kinh dịch, các vì sao Nhị Nội dung Bùa Trấn Trạch gồm 6 đoạn ( tính từ ngoài vào trong): Đoạn 1: Hàng trên cùng là dòng chữ: Nam mô thiên thủ, thiên nhãn linh cảm Quán thế – Cột bên phải là Nhị thập Bát tú: Giác, Cang, Đê, Phòng, Tâm, Vỹ, Cơ, Đẩu, Ngu, Nữ, H, Nguy, Thất, Bích, Khuê, Lâu, Vị, Mão, Tất, Chủy, Sâm, Tỉnh, Qủy, Liễu, tinh, Truơng, Dực, Chuẩn. – Cột bên trái: Bẩy khuyên đầu là Âm đẩu thất tinh, duới là tên các vì sao trong tử vi đẩu số: Tham lang, Cự môn, Lộc tồn, Văn khúc, Liêm trinh, Vũ khúc, Phá quân; tiếp đến là can chi và 4 đặc tính của quẻ Càn: nguyên, trinh, hạnh, lợi; duới là ngũ hành: Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. – Hàng duới cùng đề: bức tranh bùa chùa Vĩnh Khánh, Yên Ninh, Thanh Lâm, Hải Duơng. Đoạn 2. Trung tâm là chữ “Sắc lệnh” viết biến hình đuợc vẽ trên đầu bùa trấn. Sắc Đoạn 3: Hình ảnh đức Phật Quan Âm Bồ tát ngồi tọa thiền trên đỉnh núi, bên phải là “ Bảo tòa thiền lâm thanh liễu diệp Kim đài thúy dẫn bạch liên hoa” Tạm dịch: Liễu biếc rừng thiền tòa báu, sen trắng thấu khiết đai vàng . Đoạn 4: Là hai hình ảnh của: Lý Bạch Bá Duơng và Mậu Thần Tính Chu, điểm xen kẽ là “ Ngàn thánh cùng nhau trừ quỷ dữ Ngọc Hoàng sắc lệnh trấn duơng gian Bùa thiêng tới chốn, yêu ma giảm Muôn thần cùng họp khử tà gian” Đoạn 5 : Là hình Tử Vi trấn trạch cỡi trên lung Hổ Phù, Hổ Phù đuợc tạo bởi tinh khí Đoạn 6: Là chữ “Trấn” có nghĩa là trấn áp, trấn yểm, nhằm ngăn cản một thế lực ma
Tựu trung lại Bùa trấn trạch là một loại hình văn hóa dân gian phi vật thể, Tuy nhiên bùa có linh thiêng hay không, đều tùy thuộc vào sự tín tâm và công m |
|
|
|